7 comments on “Chỉ tiêu

  1. Ma Cà Rồng nó có hút máu thì cũng ko như bác sĩ rút máu “chỉ” hơn 3 lít một người kiểu này. Xem ra MCR nó nhân từ hơn nhỉ . Lol 😀

  2. Mình hiểu bạn có í phê phán cái gọi là chỉ tiêu trong một hoạt động tình nguyện. nhưng cũng lưu ý trong ý tưởng thể hiện. dùng hình ảnh một bác sĩ lấy mấy lít máu thế kia sẽ vô tình gây ra cảm giác sợ hãi, cảnh giác với hoạt động Hiến mãu tình nguyện cho người xem tranh. Ví dụ như bạn Shinevn trên bảo: MCR còn nhân từ hơn. nhân từ hơn bác sĩ à? đừng hiểu thế, tội nghiệp.

    Ko bao giờ có điểm lấy máu nào (cả tình nguyện lẫn cho máu nhận tiền) lấy quá 350cc(ml) máu của các bạn mỗi lần cả, và thường chỉ lấy 250 thôi.

    Cái chỉ tiêu kia, mình ko chắc lắm nhưng theo mình hiểu, ko phải chỉ tiêu phải hoàn thành
    .
    Theo mình biết thì nước mình rất rất thiếu máu cho hoạt động y tế, khám chữa bệnh cứu người. Mà thiếu máu hậu quả thế nào chắc mọi người đều hiểu.

    Đã có một hội tên là Hội thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo ra đời nhằm tuyên truyền giải thích với cộng đồng về hoạt động hiến máu, lợi ích của nó, sự cần thiết của nó, để từ đó, ai có khả năng và tự nguyên, có thể tham gia hiến máu cứu người. Máu quý lắm, chưa có máu nhân tạo hay bất cứ cái gì thay thế, trên thế giới cũng như ở Việt nam, chỉ có thể lấy máu con người để cứu chính con người thôi. Mỗi giọt máu, một tấm lòng mà ^^

    Có lẽ con số gọi là chỉ tiêu trên chỉ là một mốc phấn đấu của đội vận động tình nguyện này thôi, họ tự dặn mình nỗ lực hoạt động hơn nữa để càng có thêm nhiều người quan tâm, hiểu và tham gia, từ đó nâng cao số đơn vị máu thu được, chứ ko phải một người lấy máu nhiều hơn, có lẽ vậy.

    Nói chung nhìn tranh của bạn, mình hiểu, nhưng mình chỉ băn khoăn như vậy thôi, có suy diễn xa quá thì mong bạn bỏ qua. Nhưng mình nghĩ, nếu đã phản ánh thì phải thực tế, có thật người ta đã làm vậy ko? nếu có thì có thể phóng đại thêm, nếu ko thì nên cẩn thận.

    Vài lời cảm nhận của một người yêu thích blog này.

    PS: nếu có thể thử, đi tham gian hiến máu nhân đạo xem sao? 😉

  3. @Hạnh: hi, tớ không có thói quen tự diễn giải về các bức vẽ của mình, vì tớ nghĩ đấy là phần việc (cũng là cái thú) của những người xem. Cùng một hình ảnh, có người thích, có người ghét là chuyện tất nhiên, bởi đánh giá đó dựa trên sở thích, khả năng và cả những trải nghiệm của họ. Nhưng tớ muốn trả lời bạn vì bạn đã rất thẳng thắn và tử tế nữa, đã viết cho tớ một comment dài thế này.
    Đây là một bức biếm họa, và ở thể loại này, mọi sự thậm xưng hợp lý đều được chấp nhận. Tớ không nghĩ rằng một bức biếm họa theo kiểu “bên cạnh những thành tựu nổi bật vẫn còn những hạn chế” lại có thể hấp dẫn.
    Thực tế tớ muốn phản ánh ở đây là chuyện ‘chỉ tiêu’.
    Bản chất, chỉ tiêu không hề xấu, chính thói quan liêu biến nó thành một thứ gánh nặng lên nhiều ngành nghề ở VN như giáo dục, xây dựng, v..v.. dẫn đến những hậu quả tiêu cực như bệnh thành tích, chạy đua xây dựng bất chấp chất lượng để hoàn thành chỉ tiêu, rồi có những chỉ tiêu hết sức không tưởng…. Đấy đã là một thực tế. Thực tế này góp phần làm “văn hóa chỉ tiêu nghe” có vẻ ngày càng chạy sang hướng tiêu cực và bị bóp méo đi với bản chất thực sự của nó.
    Còn chuyện 3l thì đã quá rõ ràng và ai cũng hiểu rồi. 😀
    Cám ơn bạn vì đã dành sự quan tâm cho blog tớ, mong rằng nó sẽ đủ thú vị để bạn tiếp tục ghé thăm.

    À, tớ cũng không nghĩ là khi bạn Shine nói vậy, bạn ấy sẽ hiểu như vậy đâu 🙂

  4. Có lẽ bạn Hạnh đã hiểu sai ý cm của mình rồi thì phải 🙂 Mình đem MCR ra để so sánh, một nhân vật ko có thực thì tất nhiên chỉ để cho vui thui chứ mình ko có ý phê phán hay đá xoáy bác sỹ gì đâu. Chẳng qua mình thấy bức tranh rất thú vị đậm chất biếm họa nên mình mới cm thế thui.

    Và tất nhiên mình thừa biết chả có nơi hiến máu nào lại lấy 1 lần 3l máu/ ng như thế cả 😀

  5. Chào anh Phong, em rất thích vẽ và có một vài bức chất lượng tốt nhưng không biết cách xử lí hình ảnh trên máy tính sao cho bớt thô, anh cho em biết phần mềm xử lí được không?

Trả lời

