7 comments on “CÁC QUYỀN CỦA TÁC GIẢ VÀ CHỦ SỞ HỮU TÁC PHẨM

  1. Anh ơi, nếu làm cộng tác viên qua mạng, không thể ký đc hợp đồng trực tiếp như trên (vì ko có đìêu kiện đi lại) thì mình phải làm thế nào? Thí dụ như để phòng trường hợp giao bài mà ko đc nhận tiền, hoặc giao tiền mà ko nhận đc bài… (và nhiều chuyện khác mà e chưa biết tới)

    Và em muốn hỏi thêm về mức thù lao cho các tác phẩm. Vì em mới chân ướt chân ráo đi làm cộng tác viên. Thí dụ khi vẽ truyện tranh để đăng trên các báo, nếu đc đăng thì thù lao là bao nhiêu? Nếu không đc đăng nhưng ng ta mua thì thù lao là bao nhiêu?

    Mong anh giúp đỡ và dành thời gian phản hồi, em xin cảm ơn.

  2. To BC F: Cộng tác viên qua mạng thì lại đòi hỏi đối tác của mình phải có danh tính rõ ràng, nếu không thì nên yêu cầu làm hợp đồng nhưng gửi qua bưu điện hoặc một hợp đồng điện tử có sẵn chữ ký của họ (dạng pdf nhé). Còn việc giao bài mà ko nhận được tiền thì là do hên xui thôi, do đối tác của em có đáng tin hay ko. Đối với những người làm commission thì họ thường gửi cho khách hàng 1 bản preview size nhỏ (chỉ xem không in được) và sau khi nhận được tiền thì gửi file gốc. Sau khi tin được rồi thì nói chung làm việc cũng dễ hơn. Ấy nhưng mà trong chuyện này ko có quy luật gì đâu, có những khi mình nhận được một lời mời hết sức vu vơ không đáng tin cậy nhưng tham gia rồi mới biết nó mở ra rất nhiều cơ hội khác cho mình. :P

    Thù lao thì mỗi nơi mỗi khác , anh mà biết chết liền. Em cứ hỏi thẳng người ta, thẳng thắn là cách làm việc dễ dàng nhất.

  3. Theo mình thì bạn cần phân biệt chính xác: “quền tác giả” có phải là “quyền của tác giả” hay không?
    Ở trên bạn đồng nhất hai khái niệm này!
    Theo mình thì hai khái niệm này không đồng nhất với nhất với nhau. trường hợp người sáng tạo ra tác phẩm củng là người sở hữu hợp pháp tác phẩm đó thì hai khái niệm này có phần đồng nhất với nhau.
    Mong bạn giúp mình hiểu rõ vấn đề hơn.
    thank!

  4. Nhờ anh cho ý kiến trong trường hợp này:

    + Công ty có giao mình làm 1 sản phẩm và đăng ký quyền tác giả cho mình + giám đốc đồng thời quyền sở hữu là công ty.

    + vậy sau này nếu tôi có thể tái sử dụng sản phẩm đó phát triển tiếp và đăng ký lại quyền sở hữu cho mình không.

    cảm ơn

  5. trường hợp của bạn rất hay, rất tiếc mình không phải là luật sư nên hiểu biết về vấn đề này có thể hạn chế. Cá nhân mình nghĩ nếu đã đăng kí quyền sở hữu là công ty thì hơi khó (gần như không thể?) để đăng kí lại quyền sở hữu cho bạn, trừ trường hợp thỏa thuận với công ty của bạn. Trường hợp này bạn có thể theo dõi vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh “Thần đồng Đất Việt” giữa công ty Phan Thị và tác giả Lê Phong linh, với các tình tiết khá giống với trường hợp của bạn đưa ra.

  6. - Mình cũng không muốn tranh chấp tên sản phẩm đó. nhưng trong sản phẩm đó có 1 số công nghệ do mình nghiên cứu và thết kế ra. ý mình đinh sử dụng lại công nghệ, thiết kế đó làm lại sản phẩm mang tên khác

    - Có lẻ mình nên nhờ công ty liệt kê xác nhận từng phần nhỏ sẽ có lợi thế hơn

Gửi phản hồi

